in Cultural Education
Read diverse articles on cultural education.
TALAS Volume 7
Talas: Interdisiplinaryong Journal sa Edukasyong Pangkultura (Tomo 7)
Philippine Cultural Education Program
ISSN 2545-9368 (print)
ISSN 2599-3542 (online)
Karapatang-ari ©2023 ng Pambansang Komisyon para sa Kultura at mga Sining at Philippine Cultural Education Program
Hindi maaaring kopyahin ang alinmang bahagi ng aklat sa alinmang paraan – grapiko, elektroniko, o mekanikal – nang walang pahintulot mula sa may hawak ng karapatang-ari.
Ang Talas: Interdisiplinaryong Journal sa Edukasyong Pangkultura ay dumaan sa double-blind na proseso ng pag-referee at taunang inililimbag.
TABLE OF CONTENTS
Paunang Salita
Joseph “Sonny” Cristobal
Introduksyon
John Christopher B. Mesana
Culture-based Instructional Design for Grade 10 Social Studies Indigenous People
Ren C. Care
The Ayta-Learners in Mainstream Education Institutions: Implication to Inclusive Education
Keneth Tolentino
The Epiphenomenon of Post-Colonialism: A Psychoanalysis Study of Jose Rizal’s Noli Me Tangere
Josephine May Grace A. Famoso
Localized Crisis Response: Indigenous Cultural Practices in Cordillera during the Pandemic
Mary Jane Najarila
Tungo sa Isang Pilosopiya ng Ginhawa
Roland Abinal Macawili
Literary Criticism on Capisnon Folk Literature
Emmanuel Denolo Dayalo
Pagsusuring Pangnilalaman sa mga Awiting Makabayan: Sipat sa Danas at Kalagayang Panlipunan ng mga Pilipino
Wincel M. Ocampo
Dokyu: Pagbuo ng Dokumentaryo Bilang Estratehiya sa Pag-amlig at Pagtipig ng Kulturang Pinanubli
Michle M. Celeste and Nordy D. Siason Jr.
Mga Awtor/Authors
TALAS Volume 6
Talas: Interdisiplinaryong Journal sa Edukasyong Pangkultura (Tomo 6)
Philippine Cultural Education Program
ISSN 2545-9368 (print)
ISSN 2599-3542 (online)
Karapatang-ari ©2023 ng Pambansang Komisyon para sa Kultura at mga Sining at Philippine Cultural Education Program
Hindi maaaring kopyahin ang alinmang bahagi ng aklat sa alinmang paraan – grapiko, elektroniko, o mekanikal – nang walang pahintulot mula sa may hawak ng karapatang-ari.
Ang Talas: Interdisiplinaryong Journal sa Edukasyong Pangkultura ay dumaan sa double-blind na proseso ng pag-referee at taunang inililimbag.
TABLE OF CONTENTS
Mensahe
Joseph Cristobal
Editorial
Jazmin Badong Llana
Theater as a Tool in Promoting Positive Discipline for Children: A Case Study
Felimon Bonita Blanco
Teksto at Talastasan: Pagmumuni at Pagbabalangkas sa Kasaysayan-bilang-Komunikasyon
Emmanuel Jayson V. Bolata
Pambihirang Alagad ng Sining
Christine Marie Lim Magpile
From the Inside, Looking Forward: Political Prospects for the Professional Performing Arts in Manila
Paul Alexander Morales
The Mechanics of Opera: Ballet Philippines X Gabby Barredo
Paul Alexander Morales
The Talaandigs’ Ulaging: Pagkabihag Ta Nalandangan and the Agpangan-Gantangan-Timbangan Cultural Framework
Hobart Savior
Ang Pagsasalin sa Pag-aakda ng Bansa: Pagmamapa ng mga Pananaliksik sa Araling-salin sa mga Programa ng UP Departamento ng Filipino at Panitikan ng Pilipinas (1993-2020)
Galileo S. Zafra
Mga Awtor/Author
TALAS Volume 5
Talas: Interdisiplinaryong Journal sa Edukasyong Pangkultura (Tomo 5)
Philippine Cultural Education Program
ISSN: 2545-9368
Karapatang-ari ©2020 ng Pambansang Komisyon para sa Kultura at mga Sining at Philippine Cultural Education Program
Hindi maaaring kopyahin ang alinmang bahagi ng aklat sa alinmang paraan – grapiko, elektroniko, o mekanikal – nang walang pahintulot mula sa may hawak ng karapatang-ari.
Ang Talas: Interdisiplinaryong Journal sa Edukasyong Pangkultura ay dumaan sa double-blind na proseso ng pag-referee at taunang inililimbag.
TABLE OF CONTENTS
Mensahe
Joseph “Sonny” Cristobal, Ph. D.
Paghahabi ng Danas, Tanaw, at Kahulugan sa Pananaliksik sa Pangkulturang Pamayanan
Galileo S. Zafra
Kaparian, Kapatiran, Kasaysayan: Personal na Salaysay ng Pakikipag-ugnayan sa OMI—Binhi ng Kolaborasyon ng Pananaliksik sa Mindanao
Carlos P. Tatel, Jr. (sa tulong ni Rev Fr Howard P. Tatel, OMI)
Programang Pananaliksik Tungo sa Multikultural at Katutubong Edukasyon
Ma. Theresa T. Payongayong
Experience with Indigenous Peoples and Oblate Charism
Fr. Rafael Tianero, OMI
Timanan: Ang Balangkas ng Mapagpalayang TalastasangBayan ng mga Katutubong Teduray sa Mindanao
Wrendolf C. Juntilla
Minseg: Exploring an IP Development Framework from the Lambangian Experience
Isidro Apollo G. Valensoy, Jr.
Duniya as Heritage: Understanding Teduray’s Notion of Space and Identity
Nancy C. Alombro
Segedot: A Pre-arranged Marriage Among the Teduray
Rosario D. Ungsod
Healing Practices of the Teduray
Chona Bolando (with the assistance of Carlos P. Tatel, Jr.)
Ikelebing I Teduray: Ang Pananaw sa Lupa ng mga Teduray sa Upi, Maguindanao ayon sa Kanilang mga Kaugalian sa Paglilibing
Abdulnasser S. Bagundang (sa tulong ni Galileo S. Zafra)
Ang “Kapwa” sa Pakikipagkuwentuhan: Danas at Repleksiyon sa Metodolohiya ng Katutubong Pananaliksik sa ilang Piling Komunidad ng mga “Katutubo” sa Mindanao
Mary Jane Rodriguez-Tatel
Lingkod-Saliksik: Karanasan sa Pagsasanay sa Pananaliksik Pangkasarian Hanggang sa Paggabay ng Kasangguning Mananaliksik
Nancy Kimuell-Gabriel
Pagmumuni sa mga Karanasan sa Pananaliksik at Pagpapatakbo ng Proyektong Center for Studies on Multicultural and Indigenous Peoples (IPs) in Mindanao
Ross Kline A. Empleo
Gunitang Bayan at Salaysaying Bayan: Ang Pamanang Bayan sa Pag-unawa ng Kalakarang Panlipunan at Produksyong Pangkaalaman sa Pilipinas
Vicente C. Villan
Mga Awtor/Authors
TALAS Volume 4
TALAS: AN INTERDISCIPLINARY JOURNAL IN CULTURAL EDUCATION 2019, VOLUME 4
Karapatang-ari © 2019 ng National Commission for Culture and the Arts and Philippine Cultural Education Program
Hindi maaaring kopyahin ang alinmang bahagi ng aklat sa alinmang paraan – grapiko, elektroniko, o mekanikal – nang walang pahintulot mula sa may hawak ng karapatang-ari.
Ang Talas: An Interdisciplinary Journal in Cultural Education ay taunang inililimbag
TABLE OF CONTENTS
Paunang Salita
Joseph “Sonny” Cristobal, Ph.D.
Ang ‘New Normal’ sa Konteksto ng Kultura
Joseph T. Salazar
MULA KAPATAGAN PATUNGONG ILANG
Pag-unawa sa Paninirahan ng mga Milinaryang Adbentista sa mga Kabundukan
Palmo R. Iya, Ph.D.
ANG HUWARANG PROTAGONISTA
Pagbasa sa Hangga’t Alat at Dagat (1989/2007)
Chuckberry J. Pascual
IMAGES OF CHILDHOOD IN INDIA:
A Glimpse of the Disadvantaged Child in Ber Sarai, New Delhi
Carlota B. Francisco
PAGPAPALA O SUMPA:
Mga Tinig at Pag-unawa ng Damdaming Katutubo Patungkol sa Edukasyon Hatid ng Simbahan sa Hilagang Luzon
Earl Alan C. Cura at Eric B. Zerrudo
1890 – 1896:
Ang Diskurso ng Lahi at Rasismo ng Kolonyalismo at ang Suliranin ng Pambansang Pagkakaisa sa Anino ng Kahapon ni Francisco Laksamana
Christopher Mitch C. Cerda
OF MALLS AND THE POLITICAL REORGANIZATION OF METRO MANILA
Joseph T. Salazar, Ph.D.
ANG ESTETIKA NG DAYALOGO SA ADBOKASIYANG PANDULA NG PETA ARTS ZONE PROJECT
Fredyl B. Hernandez
TATLONG TULA
Memento | Bitin | Ang Himala ng Paghihiwalay
Paolo Miguel G. Tiausas
TATLONG TULA
Safe House | Kolateral | Rotonda
Mirick Paala
DAMA DE NOCHE
Mga Tula
Ben Aguilar
AYON
M.J. Cagumbay Tumamac
ASUPRE AT IBANG MGA TULA
Allan Popa
ANG MGA KONTRIBUTOR
TALAS Volume 3
TALAS: AN INTERDISCIPLINARY JOURNAL IN CULTURAL EDUCATION 2018, VOLUME 3
Karapatang-ari © 2018 ng National Commission for Culture and the Arts and Philippine Cultural Education Program
Hindi maaaring kopyahin ang alinmang bahagi ng aklat sa alinmang paraan – grapiko, elektroniko, o mekanikal – nang walang pahintulot mula sa may hawak ng karapatang-ari.
TABLE OF CONTENTS
Introduksyon
Embroidery as Gender Performance and Embodiment of Womanhood
Young Meranao Women’s Journey towards Religious Maturity: By Way of Female Circumcision?
Kultura sa Wika: Isang Pagkilala sa mga Paraan at Katawagan sa Katutubong Panggagamot ng mga Ati ng Bulwang, Numancia, Aklan
Open the Mail: A Text-Subtext-Context Analysis of The Xavier Stage’s Production of Rabindranath Tagore’s The Post Office
Ang Inang Babaylan ng Kahapon, Ngayon, at Bukas
Finding order in chaos: A Critical Analysis of Haiyan Poems in The Book Lunop: Haiyan Voices and Images
Panimulang Obserbasyon sa Wika ng Turismo Sa Websayt ng Mga Lokal na Gobyerno ng Filipinas: Ilang Tala sa Araling Wika
“Dilang Isko at Iska”: Tuklas-talakay sa sosyolek ng mga mag-aaral sa U.P. Diliman
Ang Ikatlong Espasyo (Third Space) bilang Pedagohikal na Lunan at Kalagayan sa Pag-aaral ng El Filibusterismo
Authors’ Bionote
TALAS Volume 2
Interdisiplinaryong Journal sa Edukasyong Pangkultura
2017, Tomo 2
Karapatang-ari @ 2017 Pambansang Komisyon para sa Kultura at mga Sining at Philippine Cultural Education Program
ISSN 2545-9368
Mga Saliksik at Malikhaing Akda
Kasákit endú Tudtúlan: Danas ng “Sákit” sa Kuwento ng isang Maguindanaon para sa “Sariling Pagtatakda”
Mary Jane B. Rodriguez-Tatel
Mga Naratibo ng Pakikibaka sa Hacienda San Antonio at Sta. Isabel ng Ilagan, Isabela Laban sa Korporasyong ANCA (1980-1983)
Joanne V. Manzano
Ang Bawat Panayam ay Paaralan ng Pagkatuto: Ang Peministang Paghabi ng Kasaysayan ng Kababaihan ng Tundo
Nancy Kimuell-Gabriel
Sabungerong Indio, Dayuhang Manonood: Mga Panlipunang Pananaw at Kaisipan sa Pagsasabong at Sabungan mula sa mga Tala ng Dantaon 19
Emmanuel Jayson V. Bolata
Si Kapitan Andres Novales at ang Kaniyang Pag-aalsa Noong 1823
Palmo R. Iya
Masid, Unawa at Arok sa Ako ng Penitensiya sa Kalayaan, Laguna
Jeremy Reuel N. dela Cruz
Bitak sa Tapayan: Ilang Tala at Tagay hinggil sa Karahasan, Kagandahang-asal at Awit-epikong Kudaman ng Palawan
Arbeen R. Acuña
Idealismo sa Patnubay at Panuto: Pananagisag sa Birtud ng Babae sa Awit
Pauline Mari Hernando
Sa Pagitan ng Agham at Sining: Ang Kaso ng Epektibong Pakikipagkapuwa
U Z. Eliserio
En Memoria Cariñosa: Soldado Tenso Conserbado (1898-1976)
Amado Anthony G. Mendoza III
Mga Tula—
Ang Tagapangalaga ng Liham
Liham Kay Sido
Liham sa Taga-Islang Lumisan
Allan C. Popa
Kappanimad-On: Ang Adaptibong Kasangkapang Pangwika at Pagtingin sa Ilang Tala Ukol sa Pagpapayabong ng Kaalamang-Bayan sa UP Kolehiyo ng Agham Panlipunan at Pilosopiya
Vicente C. Villan
Tabi-tabi Folkloradyo! sa DZUP 1602: Salugpungan ng Folklore, Agham Panlipunan at Philippine Studies sa Pangmadlang Komunikasyon
Carlos P. Tatel, Jr.
Pasundayag: Pagpapalitaw ng Kapangyarihang Kultural sa Kasaysayan at Pilosopiyang Pilipino
Ma. Theresa T. Payongayong
Paglusong at Pagsulong sa Wika, Kultura, at Lipunang Filipino sa Sistemang Dihital: Karanasan sa Proyektong eFilipiniana MOOC ng UP Open University
Jayson de Guzman Petras
TALAS Volume 1
An Interdisciplinary Journal in Cultural Education
Number 1 Volume 1
National Commission for the Culture and the Arts
November 2016
ISSN 2543-09809
CULTURAL EDUCATION
ADVANCING CULTURE-BASED EDUCATION: AN OPERATIONAL MODEL IN PARACELIS, MOUNTAIN PROVINCE
Eric Joyce DC. Grande
INTEGRATING CULTURAL CONCEPTS IN INDIGENOUS CHILDREN’S EDUCATION: RELEVANCE AND IMPLICATIONS
Sheila Mae T. Cabazares
ANG KATUTUBONG KAALAMAN NG MGA MANGYAN AT ANG PAGLAPAT NITO SA INDIGENOUS PEOPLES’ CORE CURRICULUM
Schedar D. Jocson
K TO 12 MUSIC CURRICULUM IN THE PHILIPPINES: GRADE 7 STUDENTS’ RECEPTIONS ON THE (NATIONALIST) MUSIC CONTENT
Jhames F. Labrador and Hannah L. Chua
CULTURAL CRITICISM
ANG ORAG BILANG ESTETIKA: ISANG PAG-UUGAT MULA SA ISTORYANG SUANOY NG BIKOL
Maria Fe B. Antivola
ANG NOBELA BILANG KRITISISMO PAGBASA SA MAIKLING IMBESTIGASYON NG ISANG MAHABANG PANGUNGULILA
Chuckberry J. Pascual
CULTURAL TOURISM
THE WALLED CITY AS A SHOWCASE: TOWARDS THE SUCCESS OF HERITAGE TOURISM IN INTRAMUROS, MANILA
Jeffrey P. Yap
CULTURAL RETRIEVAL
ANG PAG-IIBIGAN NI BABANGKAWA AT NI PRINSESA BUDI: ISANG KWENTONG MANDAYA
Ikinuwento ni Ignacio T. Casumpo at Baldomero Sumalinab Casumpo
Isinulat ni Walter Pugo Casumpo
FAMILY STORIES FROM CALBIGA, WESTERN SAMAR
Narrated by: Ciriaca Pacuan and Estrella Cabrigas Montana
Written by: Ana Cheza C. Montana
Illustrated by: Josephine Cabrigas Montana